1. BQT thông báo: Bạn sẽ tiết kiệm rất nhiều, rất nhiều thời gian khi bạn tuân thủ ĐIỀU KHOẢN SỬ DỤNG của diễn đàn. "Bạn dành 1 tiếng, 2 tiếng... để đăng bài, BQT chỉ cần 1 phút để xóa tất cả các bài đăng của bạn."
    Dismiss Notice

marketing là nghệ thuật và sáng tạo ở VN có giá rất rẻ.

Thảo luận trong 'Cộng Đồng iSocial' bắt đầu bởi Social, Thg 6 2, 2021.

Lượt xem: 32

Tags:
  1. Social

    Social Administrator

    Làm thế nào để "bán thâ.n" giá cao hơn. Tại sao mấy đứa chẳng có tài năng lại làm freelancer kiếm tiền nhìu/ hoặc mấy đứa dậy mấy khóa học Scam lại có thể sale với giá rất cao. Cao hơn những người có thực tài ?

    Tại sao ?

    Có những bạn Freelancer/ team Freelancer dễ dàng bị các Agency/Clients ép giá cắt cổ

    Những bạn trẻ xin việc quản trị 10 cái Fanpages, lương tháng chỉ 5 triệu.

    Những tin chào nhân viên viết bài content 1000 chữ phải unique giá chỉ 30 ngàn.

    Tiếp theo cho series #sale_technic_101 mình đã chia sẻ trước đó.

    Ngành dịch vụ nói riêng, và dịch vụ mang tính nghệ thuật(marketing là nghệ thuật và sáng tạo) nói chung thì ở VN lại có giá rất rẻ.

    Mình sẽ bỏ qua những yếu tố khách quan không thể kiểm soát về thị trường về cung cầu, dịch bệnh, con người. lương tâm nghề và lương tâm kinh doanh...

    Bởi vậy, mình chỉ đưa ra những điều có thể tác động tới bạn, hoặc bạn tác động tới khách hàng bạn. Còn không có đưa ra những điều mang tính vĩ mô cả ngành, hoặc những giải pháp ko có tác động tới những yếu tố khách quan.

    ✅Điều số 1: Bạn hãy đừng sợ mà tư vấn nhiệt tình nhưng cũng cứng rắn từ chối nếu bất cứ ai đánh giá bạn kém cỏi hoặc nghi ngờ giá trị bạn giống những người giá bán th.ân 30k/ngàn chữ. (Nó chỉ đúng khi bạn có giá hơn nha, còn ai mà kiểu có giá 15k/ngàn chữ - mà lại chém giá cao là làm bậy nha )

    ✅Điều số 2: Tại sao những kẻ chỉ biết 1 chút xíu người ta coi họ là chuyên gia ? Tại vì họ dám nói, một đứa có tài ăn nói, biết giải thích, khiến từ không hiểu thành dễ hiểu, rất dễ khiến người khác cảm nhận họ như chuyên gia. Dù những người khách hàng bọn đó lừa cũng là những người ít học. Trong tâm sự của Sói già phố Wall có chia sẻ. Ai mà lại ngu tin lời mua cổ phiếu rác, chỉ những kẻ thất bại trong đời, ít học mới tin điều đó....

    ****Nhưng hãy học những kẻ chuyên đi Scam cái sự: Tự tin, thái độ không biết sợ, và cách thể hiện như mình là chuyên gia

    ☑️Điều số 3: Không ngừng học hỏi. Để trở thành 1 người được trả giá cao, bạn không những phải có tài ăn nói, thương lượng thuyết phục, bạn phải có khả năng thật sự, với kết quả thực sự. Hãy luôn tự đánh giá lại bản thân, mình kém hơn người khác điều gì, mình có thật sự xứng đáng với giá này không, nếu mình nhìn mình trong gương, mình sẽ trả mình với giá bao nhiêu khi mình đã hiểu mọi thứ.

    Điều này sẽ cho bạn sự tự tin khi đứng trước người khác, rằng phải là giá đó không thể thấp hơn. Nếu bạn còn không dám công nhận giá trị chính bạn, sự tự tin trên mặt bạn sẽ mất đi. Và những Agency/ Clients với những người lão làng họ nhìn điều đó rất dễ dàng.

    ✅Điều số 4: Chuẩn bị một bản hợp đồng chi tiết, nhất là với khách hàng người Việt Nam.

    Bản hợp đồng tốt như 1 cái bảo hiểm tai nạn dành cho bạn. Còn việc chuẩn bị Portfolio là chuẩn bị áo giáp cho bạn

    Dù họ đọc nó hay không đọc nó. Một số bạn Freelancer thường có phong cách là đi lấy những bản hợp đồng trên mạng sau đó là sửa lại để cho phù hợp, hoặc không sửa.

    Điều này thật sự không nên (việc các bạn chuẩn bị 1 bản hợp đồng kỹ lưỡng là sự bảo hiểm của bạn sau này, khi chuẩn bị bạn phải hiểu nội dung của bản hợp đồng đó, các khoản thanh toán, đền bù thiệt hại hay bất khả kháng...) ai làm Account mà ko xem hợp đồng trước khi đi gặp khách hay ký kết và nói chuyện với phòng pháp lý thì đó là sai lầm cơ bản.

    Bạn nào cần có thể inbox mình để hỏi kỹ hơn.

    Ký hợp đồng mà không hiểu rõ có thể bạn sẽ không biết phải làm sao nếu có vấn đề sảy ra giữa bạn là khách của bạn.

    ✅Điều số 5: Đừng quá giúp đỡ, quá nhiệt tình với khách hàng của bạn. Hãy giải thích và luôn làm rõ mọi thứ. Đừng vì sợ họ không ký hợp đồng với bạn mà bạn không dám nói điều đó ra, hoặc đồng ý với họ. Và yêu cầu sự cam kết của họ trước khi ký hợp đồng.

    Mình trước đây đã từng gặp chuyện này.

    Vì quá nhiệt tình giúp khách hàng, nên khi mình và team thiết kế mẫu logo cho khách hàng, giá chỉ có 5 triệu nhưng gần 40 lần sửa đổi. Do đã nói với họ trước việc tính phụ thu, nhưng vì muốn giúp họ mình đã không phụ thu nữa, nghĩ rằng họ sẽ ký thêm hợp đồng khác với mình....kết quả là team mình gần như không chịu nổi việc sửa logo quá nhiều và với tốc độ chóng mặt như thế. Họ thì không phải mất thêm phí phát sinh nên họ thấy rằng việc yêu cầu và ép sửa nhanh là chuyện hiển nhiên.

    Khách họ sẽ không bao giờ nghĩ tới bạn trước tiên, họ chỉ nghĩ tới bạn và thể hiện như thể họ nghĩ tới bạn khi bạn đang làm free cho họ thôi. Sự thực, họ nghĩ tới túi tiền của họ nhiều hơn. Những người tốt nhất họ cũng có thể trở mặt nếu như đụng vào quyền lợi tài chính của họ.

    Điều này rất buồn, nhưng sự thật, hầu hết ai cũng vậy. Marketing nói riêng và ngành dịch vụ nói chung, có nhiều góc tối đáng buồn. Việc trang bị kiến thức và tư duy trên giúp bạn tự bảo vệ bản thân...Đôi khi bạn nghĩ bạn mất vài triệu có thể có hợp đồng 1 tỷ trong tương lai, hãy sống cho hiện tại và bỏ suy nghĩ đó đi.

    Đôi khi bạn ký hợp đồng xong rồi, mới nhận ra đầy sự thật bất hạnh đằng sau đó. Hợp đồng lớn quá chưa chắc thơm...hợp đồng nhỏ quá chưa chắc tốt.

    ✅Điều số 6: Đừng tin vào lời hứa, và cũng đừng bao giờ mở mồm ra hứa !

    Đừng tin vào lời khách hàng hứa, mình gặp khách hàng đủ thể loại trên trời dưới biển, hứa thật nhiều rồi có người cũng thất hứa rất nhiều.

    Người hứa càng nhiều càng chưa chắc làm được...Không rõ bạn freelancer nào từng nghe em cố gắng giúp, hứa rồi không làm được của khách chưa. Cái này mình gặp nhiều lắm. Nếu họ thật sự muốn bạn làm cho họ, và tôn trong bạn, họ sẽ không hứa mà ném cho bạn cọc tiền muốn ngất xỉu.

    Chuyện như này...

    Khách: Mày cố làm cho anh/ chị đi em, tới anh chị sắp sửa nhập lô sản phẩm từ Nhật mới này về nên cần, xong bán được sẽ trả em nhiều hơn, ngoài ra em có người bạn nào không giới thiệu anh chị book billbroad budget 3 tỷ.

    Tôi trước kia: Dạ để em giới thiệu, em có đứa bạn làm Agency ABC này nè, nó chuyên công ty tổ chức event lớn, có booking Billbroad luôn...

    Tôi bây giờ: Dạ, việc billbroad khi nào thật sự tuần sau anh chị cần thì báo em, chứ khi nào em không thể giới thiệu được ạ...tại uy tín em giới thiệu với bạn em, em ko muốn mất thời gian của nó, bản thân em, và chính anh chị, còn nếu anh chị muốn check giá trước để so sánh, thì anh chị cho em xin brief cụ thể bằng văn bản qua email sau. Mình nói vậy để họ có suy nghĩ đừng hứa với mình, cái thứ 2 là để cho họ thấy sự chuyên nghiệp của mình và những mối quan hệ xung quanh của mình.

    Còn về việc chi phí, dù anh chị có book Billbroad của bạn em hay không thì chi phí như nào em đã bàn trước đó, nếu như thật sự khó khăn về chi phí, anh chị có thể chia sẻ thêm để em xem xét có giúp được không....còn nếu không có khó khăn gì cả, thì em sẽ vẫn giữ giá đó. Nguyên tắc làm việc bọn em là dù có trả thêm hay không, việc đã nhận, tiền nhận rồi thì sẽ hoàn thành bằng được.

    Anh chị đã nghe việc, nếu 1 người lấy tiền cho công ty thì ngày nào đó người đó sẽ lấy tiền công ty đút túi mình chưa. Nguyên tắc công ty em mong anh chị thông cảm.

    Không hẳn từ chối, nhưng ngược lại cũng không hứa với họ chắc chắn gì cả. Cái vụ Billbroad đôi khi chỉ là hỏa mù thôi các bạn ạ, cái sự thực là họ muốn deal cái giá phía trên rẻ hơn. Trong thương lượng đây là trò: Nhằm rau- gắp thịt" Thính vứt thì thơm nhưng cắn câu là mình làm mồi nhắm.

    - Bản thân đừng HỨA - Cam kết đạt kết quả một điều vô cùng khó trong Marketing khi đó là thời kỳ bình ổn, chứ chưa nói tới thời kỳ dịch bệnh. Ví dụ như mình có khách hàng ngành du lịch, nhưng bạn chẳng thể nào kiểm soát được là quảng cáo hiệu quả không, do covid 19 nó lúc bùng lúc xẹp.

    Nên năm trước mình đã khôn ngoan mà không nhân Job về bán vé máy bay đó, ngay sau khi dịch có vẻ ổn ở VN nếu không giờ đền hợp đồng cũng sấp mặt. Hoặc khách bùng tiền vì ko có tiền trả cũng rất cao

    Với giá của sự hứa & cam kết và giá của không có hứa cũng khác nhau. Mình lấy ví dụ khi nào hứa và cách phải hứa sao.

    1. Chỉ hứa khi thời thế ko có dịch bệnh, và hứa về chỉ số mà chỉ số đó ko bị tác động bởi bộ phận khác. Ví dụ bạn nào nói MKT mà cam kết lead ra sale thì kinh dồi. Cái việc này hên xui vãi các bạn ạ, Sale bên công ty khách bạn như cái cục k*t thì có mà toi.

    2. Hứa là giá X3-X5 nha

    Các bạn có ai đi học tiếng Anh đã ai từng học British Council sẽ thấy giá học phí so với các trung tâm khác thường cao hơn rất nhiều, lý do cao hơn này chính là do họ đưa ra sự cam kết và để thực hiện được sự cam kết với học viên chiến lược giá là bắt học viên phải trả cái khoản phụ phí nếu học không qua(thời mềnh là thế, thời nay hem biết mà vẫn ví dụ nha).

    Khoảng giá đó cũng là thứ thúc đẩy học viên tiếc tiền mà học chăm chỉ hơn. Tương tự với khách hàng. Việc trả giá rẻ, họ sẽ không lo lắng mà vứt hết mọi thứ cho bạn, lỗi của bạn mà không quan tâm.

    Giống như việc họ giấu bạn về chiến lược giá, hoặc sự yếu kém gì đó trong sản phẩm từ đó đôi khi bạn chạy quảng cáo không bao giờ có hiệu quả bằng việc bạn có được sự hiểu sâu và chính xác về sản phẩm.

    Đó chỉ là 1 ví dụ cho việc cam kết, và nếu có cam kết bạn lên lấy phí x3 hoặc x5 lần, phí x3 và x5 lần đó là phí trả cho những công cụ monitor / Analytics để cho bạn kết quả và thuê thêm người hoặc bỏ tiền phí đó vào để có thể chạy quảng cáo mang lại kết quả tốt hơn.

    3. Khi mình hứa thì khách cũng phải hứa:

    Lấy ví dụ về việc này, đợt đó khách nói phải chạy deadline thiết kế video quảng bá hình ảnh và tổ chức game giveaway, họ gửi cho team mình brief rất muộn, bắt mình hứa xong trước 12h đêm hôm sau.

    Mình: Em xin lỗi, em phải từ chối, vì sau khi tính toán lại bọn em ko thể thực hiện với tốc độ đó và tiêu chuẩn tốt, bọn em ko muốn phá hoại uy tín chính mình, cũng như chạy một chiến dịch ko hiệu quả cho anh chị.

    Đáng ra mình sẽ đồng ý và bắt họ hứa và viết cam kết ko được ý kiến nếu chất lượng ko như mong đợi vì họ hiểu việc chậm trễ gửi brief do bên họ gây ảnh hưởng. Nhưng nghĩ như nào lại thôi câu chuyện như sau

    ---

    Em ơi, ngày kia anh muốn mở chương trình give away và chạy chiến dịch này nên cần có 1 cái MV quảng cáo gấp, team em có thể Edit video đó trong 1 ngày được ko, trước đêm mai gửi anh !

    Mình: Anh có thể cho em xem thông tin Brief không ạ ?

    Gửi qua: Sơ sài, hình ảnh đính kèm chiến dịch Giveaway ko có nha...

    Mình: Anh ơi chưa có hình sản phẩm Giveaway ạ ?

    Khách: Để anh nói bạn nhân viên gửi cho em file ảnh sản phẩm bên anh bán, em tự lấy nhé :)

    Mình: Dạ anh ơi, xin lỗi anh là bọn em ko nhận được dự án này ạ, gấp quá bọn em chắc ko làm được, anh có cần em hỗ trợ gì ko ạ

    Và khách phản ứng: Anh có người bạn chuyên Edit video, team bạn ấy làm nhanh lắm mà , người bạn anh họ làm cái Video đẹp lắm, mà tốc độ nhanh...bla bla.

    Mình: Vậy thì anh cho em hỏi bên khác ở đây là công ty nào, em có thể liên hệ với họ, sau đó giúp anh liên hệ và em sẽ gửi brief này qua họ luôn, anh thấy sao ạ? Anh chỉ cần đưa em tên 1 doanh nghiệp thôi, em sẽ nói bạn sale bên em liên hệ dùm mình cho nhanh đỡ mất thời gian anh. Ko làm với em cũng ko sao đâu ạ ! Anh đừng ngại.

    Khách: Im một lúc

    (đây là một trong những điều xảy ra trong thương lượng, khi bạn nói điều gì đó ra, họ muốn dùng sự im lặng để dồn bạn vào chân tường và ép giá bạn)

    Mình: Im rồi đợi khoảng vài phút....và nói rằng, nếu anh chưa nghĩ ra công ty nào thì em nghĩ để cho các bạn bên em lên list và liên hệ công ty khác dùm anh, em sẽ phải gặp khách khác nữa. Nói vậy là họ sẽ tự ái, hoặc họ sẽ kêu mình lại, ***kêu mình lại là do bản thân họ vốn chỉ thích ép giá thôi, chứ ko phải là muốn so bên khác đâu.

    Khách: Thôi mất thời gian lắm, mà anh ko nhớ ra, em cho team àm giúp anh nhé, chi phí nhiêu báo anh ck

    Mình: Thật sự những chuyện như này em phải hỏi lại team....

    (Dù chẳng có team nào cả bạn nhé, mình là người quyết, điều này đôi khi dùng để giải tỏa áp lực chính bạn và cho khách chờ đợi cũng là gây ra sự mệt mỏi trong tâm lý họ nữa)

    Sau 1 hồi:

    Em xin lỗi phải từ chối nhận công việc này. Vì bọn em hiện tại đang chạy 1 deadline khác, và sợ rằng quá gấp sẽ ảnh hưởng chất lượng công việc và đồng thời ảnh hưởng uy tín công ty em.

    Tại sao mình từ chối, thì tất nhiên cái lý do trên, việc tính toán chi phí X3 trong sự tính toán của mình rồi, nhưng..

    1) Tiền có và uy tín có là cái cần đặt trên bàn cân.

    Tại vì nhận jobs gấp quá việc để ra 1 chất lượng sản phẩm tốt sẽ bị hạn chế đi.

    2. Chi phí phát sinh:

    Và kiểu khách hàng này mình gặp rất nhiều, bạn hãy tự hỏi, sao họ làm mọi thứ muộn, họ ko chuẩn bị sẵn, Brief sơ sài....điều này tới từ vội, hay có ý tưởng muộn hay...chỉ cho thấy chủ của họ là người nóng vội, những người nóng vội thì hay đổi ý nhanh, bạn nhận jobs tiền công sửa đi sửa lại cũng quá cha, mà deadline gần sửa đi sửa lại ko lâu nhưng kiểu gì nhân sự đổ vào 1 project như này phải gấp 2 lần thường, sửa nhiều thì gấp 3, 4 lần, nhân sự này bạn nhận dự án khác sẽ vừa thoải mái về thời gian, tiền nhiều tương đương, bạn chọn gì ?

    3. Vì Khách hàng thiếu trách nhiệm:

    Một khách hàng họ ko có tâm với chính họ, sản phẩm và doanh nghiệp của họ thì họ sẽ cũng chẳng coi bạn ra gì. Vì một người chủ quan tâm doanh nghiệp, họ sẽ biết phải làm và chuẩn bị mọi thứ một cách thật tốt, họ muốn mọi thứ tốt trước khi làm, quyết định nhanh với sự chuẩn bị trước đó, không phải nhanh mà ko có sự chuẩn bị. Đó là sự linh hoạt không nghiên cứu và thiếu nhất quán, biểu hiện của những CEO kém cỏi.

    Tổng số khách mình gặp kiểu như này cả chục người, và mình đồng ý có vài lần, và những lần đồng ý thì đều là cái trái đắng về mình cả. Họ chê rằng sản phẩm không tốt, sửa nhiều, mình tốn công sửa sấp mặt dù đạt thời hạn deadline nhưng họ từ đó abuse team mình rất khủng khiếp.

    Loại khách khác thì ko bắt sửa vì biết sửa nhiều ko có thời gian nhưng xong nhận thành quả thì kêu ko dùng được, xong kêu mình nhận tiền nhiều mắc quá, trong khi ban đầu họ trả cho việc gấp, cho sửa nhiều chứ ko trả cho chi phí chất lượng MẶC DÙ TRƯỚC ĐÓ đã biết sẵn gấp thì chất nó thấp hơn bình thường. Nhưng họ vẫn ko hiểu và đi so sánh là không bằng công ty khác, dù họ sự thật các công ty khác đều từ chối deal này, do quá gấp.

    ✅Điều số 7: Chuẩn bị 1 portfolio tốt, cái này các agency lớn họ có sẵn rồi, mấy bạn Freelancer hoặc team Freelancer mới cần, bạn có thể lên Wix tạo 1 website free, sửa Blogspot có nhiều theme ok. hoặc làm website qua Google Business.

    Một Portfolio tốt là gì - là giống như 1 CV của bạn, CV tốt sẽ bao gồm.

    Bạn đã làm được gì cho khách hàng !

    Bạn đã làm điều đó như thế nào !

    Ngành nào bạn đã làm! những mảng đã làm là mảng nào trong ngành ? VD: Từng sản xuất content và edit video cho Fanpage ABC....

    Kết quả nó ra sao ! Kèm hình chụp kết quả

    Với kết quả đó bạn đã làm như nào - Casestudy: câu chuyện bạn kể về việc vấn đề khách hàng cách bạn tiếp cận, giải quyết cho họ.

    ------

    Điều 8: Nguyên tắc chi phí và định giá.

    Bạn nên có tư duy về việc, chi phí ra sao, định giá bản thân như nào. Có nên lấy rẻ không, thế nào là mắc, thế nào là rẻ.

    Điều 9: Tư duy trong việc thấu hiểu cũng như giúp đỡ khách hàng.

    Điều 10: Tư duy - Không bao giờ phải sợ mất khách

    >>> 8,9,10 cái này nói sau nhoa - bài dài đọc ngán lắm <<<

    Nguồn: Hong Anh Nguyen
     

Chia sẻ trang này